Cách tính điểm K-chartCó 4 hạng mục được tính đến ở Music Bank:
Digital points (60%) – Điểm tải ca khúc: Dựa vào lượng bán hàng trực tuyến các sản phẩm âm nhạc điện tử qua các trang web lớn như Melon, , Mnet, Bugs, Dosirak và Soribada. Số lượng được tải quả mobile cũng được tính vào đây (chủ yếu được bán qua dịch vụ cung cấp nhạc chờ của Nate)
Album points (10%) – Điểm bán album: Dựa vào số lượng album được bán ra qua đường trực tuyến được thống kê trên Hanteo và qua các đại lý phát hành trực tiếp như Hottracks và Synnara
Broadcast count (20%) – Điểm phát song: Dựa vào số lần bài hát được mở trên đài phát thanh và TV. (chỉ tính các chương trình thuộc KBS – đây là 1 điểm yếu của K-chart)
Viewer preference (10%) – Điểm vote: Dựa trên số lượng vote của người theo dõi. Mọi đối tượng có thể tham gia, nhưng phải đăng kí 1 account chính thức, mỗi tuần 1 số lượng người nhất định sẽ được KBS chọn để vote.
Tổng số K-chart point là bắt đầu với 200,000. Như vậy :
Điểm tải ca khúc : 120,000 điểm (60%)
Điểm bán album: 20,000 điểm (10%)
Điểm phát sóng: 40,000 điểm (40%)
Điểm vote : chiếm 20,000 điểm (10%)
K-chart chỉ tính 100 ca khúc hot nhất ở mỗi tuần mà thôi.
Ví dụ ở hạng mục 1, số lượt tải ca khúc qua mạng, sẽ có 100 ca khúc được tính vào điểm K-chart. Cụ thể:
song1 : 230,000 (tổng số lần được tải về)
song2: 210,000
song3: 195,000
song4: 174,000
...
...
song99: 5,500
song100: 5,000
--------------------------------------------------------------
Tổng số lượt tải = 7,320,000 (của 100 song) (các số liệu được tạo ra chỉ để minh họa)
Ca khúc xếp thứ 1 sẽ được bao nhiêu điểm K-chart?
230,000/7,320,000 = 3.142%
Vì vậy song1 sẽ được 3.142% của 120,000 KChart point, tương đương với 3770 point.
Các ca khúc còn lại được tính tương tự.
Và cả ở các hạng mục khác cũng được tính tương tự như trên.
Điểm yếu của K-chart ở chỗ nào? Vấn đề ở Hạng mục điểm bán album, bởi vì nó cho phép 1 album có thể độc chiếm rất nhiều điểm trong hạng mục này.
Ví dụ:
album1: 50,000 (tổng số bản được bán trong tuần)
album2: 3,000
album3: 2,500
...
...
album100: 50
---------------------------------------------
Tổng số album được bán: 80,000
Riêng album1 bán được 50k/80k = 62.5% tổng số, như vậy điểm K-chart cho album1 sẽ là 12,500 (trên tổng 20,000 điểm cho hạng mục này)
Công thức tính điểm K-chart chỉ ra sự lắt léo, thoạt nhìn vào thì thấy điểm dành cho số lượng bán album chỉ là 10% nhưng chính 10% ấy lại có thể quyết định thứ tự xếp hạng của ca khúc và nghệ sĩ trong tuần.
Đó là lý do vì sao các fanclub thường tập trung mua thật nhiều album của idol của mình để có thể giúp idol đạt no.1.Với số điểm K-chart 12,500 thì rất dễ cho 1 nghệ sĩ dành cúp Music Bank ngay cả khi bài hát xếp vị trí rất thấp trong bảng xếp hạng tải về trên mạng. Music Bank đã nhiều lần thay đổi công thức để khắc phục điểm yếu này nhưng dường như tình hình vẫn chưa sáng sủa hơn.
SNSD kiếm được nhiều điểm K-chart nhất trong thời gian quảng bá GeeThực tế, trong thời gian phát hành Gee, Music Bank chỉ sử dụng tiêu chí Điểm tải ca khúc để tính điểm K-chart. Và Gee đã thắng 9 tuần liên tiếp theo cách tính này. Sau đó rất nhiều người đã chỉ ra điểm bất hợp lí và yêu cầu Music Bank phải tính thêm các hạng mục khác như Số lượng bán album, Điểm vote….. Sau thời điểm đó, công thức tính điểm K-chart bao gồm 4 Hạng mục điểm như hiện tại.
Sau đây là biểu đồ về Tổng số điểm K-chart mà các ca sĩ và nhóm nhạc giành được thông qua các đợt quảng bá trong 3 năm gần đây: (chưa tính các đợt quảng bá của các nhóm nhạc từ 7/2010 - 10/2010)
cre: krfilm.net